Tiến Độ Dự Án Cao Tốc Dầu Giây Liên Khương Hiện Nay Ra Sao? 

Hiện nay chính quyền tỉnh Lâm Đồng đang yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện đồng loạt cắm mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa 2 tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương để khẩn trương triển khai dự án vào tháng 9/2023.

Dự án xây dựng tuyến cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương được xác định là dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để khởi công dự án, là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của tỉnh trong năm 2023.

Lãnh đạo tập đoàn Đèo Cả - Đơn vị xây dựng Cao Tốc Dầu Giây - Liên Khương
Lãnh đạo tập đoàn Đèo Cả – Đơn vị xây dựng Cao Tốc Dầu Giây Liên Khương

Kế hoạch ban đầu đưa ra, tỉnh Lâm Đồng dự kiến khởi công hai tuyến cao tốc này trong quý 4/2023, đến năm 2026 hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2027. Tuy nhiên, hai tuyến cao tốc sẽ được khởi công sớm hơn (dự kiến ngày 2/9/2023).

Lãnh đạo sở xây dựng phát biểu về dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Lãnh đạo sở xây dựng phát biểu về dự án cao tốc Dầu Giây Liên Khương

Cụ thể sáng ngày 29/5 vừa qua. Về dự án cao tốc Dầu Giây Liên Khương Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết đã giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố liên quan; Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang, phối hợp triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.

Sau khi kiểm tra thực tế, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho rằng, đến nay tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và triển khai một số hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong đó, công tác triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án ngoài thực địa vẫn chưa được thực hiện như chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

UBND Tỉnh Lâm Đồng họp cùng các đơn vị phát triển và xây dựng Dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
UBND Tỉnh Lâm Đồng họp cùng các đơn vị phát triển và xây dựng Dự án cao tốc Dầu Giây Liên Khương

Để kịp thời chuẩn bị các điều kiện và hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục nhằm khởi công dự án vào ngày 2/9/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, thành phố Bảo Lộc và đơn vị có liên quan, tổ chức triển khai đồng loạt việc cắm mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa (cắm mốc tạm).

Theo phương án tuyến thiết kế trong hồ sơ báo cáo đầu kỳ của báo cáo nghiên cứu khả thi đang triển khai và bàn giao cho các địa phương làm cơ sở để lập hồ sơ, thủ tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án…

Bên cạnh đó, các đơn vị cần hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 30/6. Trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc (nếu có) để xem xét, giải quyết kịp thời.

Thông tin chi tiết dự án tiến độ cao tốc Tân Phú Bảo Lộc

Dự án Cao tốc Dầu Giây Liên Khương có tổng vốn đầu tư 65.000 tỷ đồng. Kế hoạch khởi công cao tốc Dầu Giây – Liên Khương chia làm 03 giai đoạn đầu tư và xây dựng: Dầu Giây – Tân Phú; Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương.

Trong đó, đoạn cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có chiều dài 67km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Điểm đầu kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, điểm cuối tại km 216, giao với đường Nguyễn Văn Cừ (Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Văn bản liên quan đến tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc
Văn bản liên quan đến tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án (giai đoạn phân kỳ) là 17.200 tỷ đồng gồm phần vốn nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng; phần vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động khác).

Dự án do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung làm chủ đầu tư. 

Tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có chiều dài 73,4km, điểm đầu giao với cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương; đi qua địa bàn TP.Bảo Lộc và các huyện: Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Cao tốc Dầu Giây Liên Khương quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m; phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80km/giờ, khoảng 4 – 5km bố trí vị trí dừng khẩn cấp trên cùng chiều xe chạy. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.521 tỷ đồng (vốn Nhà nước khoảng 7.761 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 4.000 tỷ đồng).

Khởi công cao tốc Tân Phú Bảo Lộc có ý nghĩa gì?

Cao tốc Dầu Giây Liên Khương là ước mơ, khát khao của nhân dân và chính quyền các tỉnh. Khi dự án hoàn thiện sẽ trở thành tuyến đường có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa giảm tải cho quốc lộ 20, đồng thời kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống mạng lưới đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Dự kiến, thời gian di chuyển từ TP HCM lên Bảo Lộc chỉ còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc cũng chỉ mất 1 giờ đồng hồ, giảm một nửa thời gian so với di chuyển trên quốc lộ 20 như hiện nay. 

Bên cạnh đó, tuyến cao tốc là động lực phát triển kinh tế cho 2 vùng kinh tế: Đông Nam bộ và Tây Nguyên, có vai trò lớn giúp kết nối giao thông vùng, tạo lợi thế phát triển cho ngành du lịch địa phương, thúc đẩy tam giác du lịch, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang – Đà Lạt – TP.HCM, kết nối giao thông thuận tiện với các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Theo quy hoạch của tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận được xác định là trung tâm vùng phía Nam của tỉnh, phát triển tiệm cận chuẩn đô thị loại I.

Như vậy, TP Bảo Lộc trở thành thủ phủ mới của Lâm Đồng. Các trung tâm hành chính, bệnh viện… chuyển trụ sở về Bảo Lộc, nâng thành phố lên vai trò đầu não phía Nam của tỉnh.

Trên thực tế, thành phố đã thu hút nguồn đầu tư rất lớn cho hàng loạt dự án tầm vóc, trải đều các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, công nghiệp nặng, du lịch – dịch vụ, y tế, giáo dục cho đến bất động sản. 

Văn bản liên quan đến tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Văn bản liên quan đến tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Văn bản liên quan đến tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Văn bản liên quan đến tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Cao tốc Dầu Giây Liên Khương mang giá trị hạ tầng kết nối là rất quan trọng, được xem là cánh cửa để mở rộng phát triển mọi mặt về kinh tế của địa phương. Đây là câu chuyện của hầu hết các thành phố lớn trong thời gian qua, trong đó có TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cũng đang có những chuyển động để “định vị” giá trị của mình trên bản đồ đầu tư, mà trước mắt là giá trị đầu tư của thị trường bất động sản. Mở đường kết nối giao thông cũng chính là khơi dòng chảy của vốn đầu tư.

Nhờ cơ sở hạ tầng được nâng cấp, ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm bài bản  như cao tốc Dầu Giây Liên Khương thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực cao tốc đi qua phát triển… Nhiều chuyên gia dự báo, khoảng 05 – 10 năm tới, giá bất  động sản trên địa bàn Bảo Lộc sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với giá hiện nay.

Nhà đầu tư rất khó có thể tìm được quỹ đất nào với những thế mạnh tuyệt đối như tại Bảo Lộc để “xuống tiền”. Chính vì vậy đây là thời điểm 15 năm có 1 lần để sở hữu bất động sản tại cao nguyên Bảo Lộc. 

5/5 - (3 bình chọn)
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

    0931 956 639
    .
    .
    .
    .